9krapalm.com

ทานเมียห์ ฟู้ด คอมปะนี จับมือกับ MHP Group ผู้นำด้านอาหารและเทคโนโลยีการเกษตรระดับนานาชาติเพื่อเพิ่มการผลิตสัตว์ปีกในซาอุฯ

ทานเมียห์ ฟู้ด คอมปะนี (Tanmiah Food Company) (TADAWUL: 2281), (“ทานเมียห์” หรือ “บริษัทฯ”) ผู้นำตลาดอันเป็นที่ยอมรับในด้านการจัดหาผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกและเนื้อสัตว์อื่น ๆ ได้เข้าทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) กับบริษัท MHP ผู้ผลิตสัตว์ปีกชั้นนำของยุโรป โดยข้อตกลงดังกล่าวเป็นก้าวแรกสู่การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทเดสเซิร์ท ฮิลส์ ฟอร์ เวทเทอรินารี เซอร์วิสเซส จำกัด (Desert Hills for Veterinary Services) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของทานเมียห์ และบริษัท MHP SE (LSE: MHPC, ‘MHP’) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มอาหารนานาชาติและเทคโนโลยีการเกษตรชั้นนำที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในยูเครน

MoU ฉบับนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบียและสอดคล้องกับเป้าหมายความมั่นคงด้านอาหารตามวิสัยทัศน์ปี 2573 ของซาอุดีอาระเบีย (Saudi Vision 2030) โดยบันทึกข้อตกลงดังกล่าววางหลักการของการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อเร่งอุดช่องโหว่ในด้านการผลิตในภาคส่วนสัตว์ปีกภายในประเทศซาอุฯ

เป้าหมายหลักของบริษัทร่วมทุนแห่งนี้คือการพัฒนาและดำเนินการโรงเพาะพันธุ์สัตว์ปีก รวมถึงการจัดตั้งโรงเพาะฟักไข่แห่งใหม่ในซาอุฯ เพื่อฟักไข่ 108 ล้านฟองต่อปี นอกจากนี้ บริษัทดังกล่าวยังจะลงทุนในโรงงานผลิตอาหารสัตว์โดยตั้งเป้าผลิตให้ได้ 137,000 ตันต่อปี

โครงการริเริ่มนี้จะได้รับเงินทุนสนับสนุนหลักจากกองทุนพัฒนาการเกษตรของซาอุดีอาระเบีย (Agriculture Development Fund of Saudi Arabia) โดย MHP จะนำความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่หลากหลายมาใช้ทั่วทั้งห่วงโซ่คุณค่าเพื่อคว้าโอกาสระยะยาว และออกแบบสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดีที่สุดในระดับเดียวกันที่ปรับให้เหมาะกับสภาวะตลาดในท้องถิ่นอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าวยังคงจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบก่อน รวมถึงการรับรองโดยหน่วยงานทั่วไปเพื่อการแข่งขันของซาอุดีอาระเบีย (General Authority for Competition of Saudi Arabia) และการอนุญาตอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

คุณซูลิฟคาร์ ฮามาดานี (Zulifqar Hamadani) ซีอีโอของทานเมียห์ กล่าวว่า “ความร่วมมือครั้งใหม่กับ MHP เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของเราในการสนับสนุนให้ซาอุฯ พึ่งพาตนเองได้ในด้านสัตว์ปีก ขณะเดียวกันก็ตอกย้ำบทบาทการบุกเบิกของเราในการสนับสนุนความมั่นคงทางอาหารของซาอุฯ และเป้าหมายในการพึ่งพาตนเอง นอกจากนี้ ในฐานะผู้ผลิตสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดในยุโรป MHP มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมมากมายที่จะช่วยพัฒนาขีดความสามารถและประสิทธิภาพการผลิตของทานเมียห์ ไปพร้อมกับส่งเสริมวาระด้านความยั่งยืนของเรา”

ดร. จอห์น ริช (Dr. John Rich) ประธานกรรมการบริหาร MHP SE กล่าวเสริมว่า “บันทึกข้อตกลงนี้แสดงถึงหมุดหมายสำคัญในกลยุทธ์ระหว่างประเทศของ MHP ผมมั่นใจว่าประวัติการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมของทานเมียห์ ประกอบกับความเชี่ยวชาญด้านสัตว์ปีกระดับชั้นนำในอุตสาหกรรมของ MHP จะนำผลสำเร็จมาสู่ซาอุฯ ในการบรรลุเป้าหมายด้านความมั่นคงทางอาหารตามวิสัยทัศน์ปี 2573 ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่าง MHP กับซาอุดีอาระเบียเป็นส่วนสำคัญของความมุ่งมั่นระยะยาวของเราในภูมิภาคนี้ และเรายังคงแสวงหาโอกาสในการใช้ความเชี่ยวชาญให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อยกระดับความมั่นคงด้านอาหารทั่วโลก นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังทำให้ประชาชนชาวซาอุดีอาระเบียและชาวยูเครนใกล้ชิดกันมากขึ้นอีกด้วย”

ทานเมียห์กำลังมุ่งไปสู่เส้นทางการบรรลุแผนการเติบโตที่ยิ่งใหญ่ รวมถึงการขยายกำลังการผลิตสัตว์ปีกสดและผลิตภัณฑ์แปรรูปเพิ่มเติม ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่ซึ่งจะตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

คุณอาห์เหม็ด ชาราฟ โอซิลาน (Ahmed Sharaf Osilan) สมาชิกคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการของทาเมียห์ ให้ความเห็นว่า “ด้านธุรกิจอาหารสัตว์และสุขภาพสัตว์ของเราให้ผลลัพธ์ที่ดีในช่วงไม่กี่ไตรมาสที่ผ่านมา และเรามีแผนใหญ่ในการขยายธุรกิจนี้เพิ่มเติม พร้อมสร้างมูลค่าระยะยาวที่ยั่งยืนให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด รวมถึงผู้ถือหุ้นของเราด้วย การลงทุนในบริษัทร่วมทุนแห่งนี้จะส่งผลให้เกิดการขยายขีดความสามารถโดยรวมของเรา ขณะเดียวกันก็สนับสนุนการสร้างงานในท้องถิ่นและให้ผลสำเร็จตามวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ของซาอุฯ สำหรับภาคส่วนของเรา”

พิธีลงนามจัดขึ้นที่กรุงริยาด ณ สำนักงานกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตร เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 โดยผู้เข้าร่วมงานนี้รวมถึงผู้แทนจากกระทรวงการลงทุนและการพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย, องค์การอาหารและยาของซาอุฯ, กองทุนพัฒนาการเกษตร ตลอดจนบริษัทซาอุดี อินเวสเมนท์ รีไซคลิง คอมปะนี (Saudi Investment Recycling Company)

www.tanmiah.com
www.mhp.ua, www.mhp.com.cy

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2004463/Tanmiah_Food_Company.jpg

Exit mobile version