9krapalm.com

“ซีเอทีแอล” เชื่อมั่นในการร่วมมือกันเพื่อสิ่งที่ดีกว่า

เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ซีเอทีแอล (CATL) ผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีพลังงานใหม่ ได้ปรากฏตัวครั้งแรกพร้อมด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยและโซลูชันสำหรับทุกสถานการณ์ ในมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ อินเตอร์เนชันแนล ออโตโมบิล อินดัสทรี เอ็กซิบิชัน (Shanghai International Automobile Industry Exhibition) หรือ ออโต เซี่ยงไฮ้ (Auto Shanghai) ครั้งที่ 20 และในโอกาสนี้ บริษัทได้ประกาศแผนการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน พร้อมกับเผยโฉมแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูง และประกาศความร่วมมือกับ OEM หลายรายในส่วนของผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ซึ่งรวมถึงแบตเตอรี่ชาร์จเร็ว 4C ในชื่อกิเลน หรือ ฉีหลิน (Qilin) และแบตเตอรี่โซเดียมไอออน ซึ่งตอกย้ำถึงศักยภาพและความสำเร็จของซีเอทีแอลในอุตสาหกรรมพลังงานใหม่

นวัตกรรมพลิกวงการเปิดศักราชใหม่ของการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างครอบคลุม

เมื่อวันที่ 19 เมษายน ซีเอทีแอลได้เปิดตัวเทคโนโลยีแบตเตอรี่ล้ำสมัยอย่างแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงในงานออโต เซี่ยงไฮ้ ด้วยความหนาแน่นของพลังงานสูงถึง 500 Wh/kg ทำให้มีความหนาแน่นของพลังงานในระดับสูงและมีความปลอดภัยในระดับสูงในเวลาเดียวกัน นับเป็นการเปิดฉากใหม่หมดจดของการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคการใช้พลังงานไฟฟ้าในเครื่องบินโดยสาร ยิ่งไปกว่านั้น ซีเอทีแอลยังสามารถผลิตแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงในปริมาณมากโดยใช้เวลาสั้น ๆ นอกจากนี้ แบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงของซีเอทีแอลยังเป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่เปิดตัวใหม่ที่ดึงดูดความสนใจมากที่สุดภายในงาน และจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาอย่างชาญฉลาดและการใช้พลังงานไฟฟ้าของเครื่องบินโดยสาร ซึ่งจะนำไปสู่การเปิดโอกาสใหม่ ๆ สำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมต่อไปในอนาคต

เพื่อแก้ไขปัญหาวัสดุที่มีความหนาแน่นของพลังงานสูงมากอันเป็นผลมาจากปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมี แบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงของซีเอทีแอลจึงอาศัยประโยชน์จากอิเล็กโทรไลต์ที่มีสถานะควบแน่นและนำความร้อนสูงที่ได้จากการลอกเลียนธรรมชาติ เพื่อสร้างโครงสร้างตาข่ายที่ปรับตัวได้เองในระดับไมครอน ซึ่งสามารถปรับแรงปฏิกิริยาภายในห่วงโซ่ได้ ทำให้ประสิทธิภาพการนำไฟฟ้าของเซลล์แบตเตอรี่ดียิ่งขึ้น การขนส่งลิเธียมไอออนมีประสิทธิภาพดีขึ้น และโครงสร้างจุลภาคมีความเสถียรยิ่งขึ้น

ในขณะเดียวกัน แบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงยังเป็นการผสมผสานหลากหลายเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเข้าด้วยกัน อาทิ วัสดุแคโทดที่มีความหนาแน่นของพลังงานสูงเป็นพิเศษ วัสดุแอโนดที่เป็นนวัตกรรมใหม่ แผ่นกั้นแบตเตอรี่ และกระบวนการผลิต ทำให้ได้ประสิทธิภาพการอัดและการคายประจุที่ดีเยี่ยม รวมทั้งได้ประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยที่ดีอีกด้วย

ปัจจุบัน ซีเอทีแอลกำลังร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนาเครื่องบินโดยสารไฟฟ้า โดยดำเนินการเพื่อให้ได้ตามมาตรฐานการบินและทดสอบเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและคุณภาพสำหรับการผลิตอากาศยาน นอกจากนี้ บริษัทจะเปิดตัวแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงเกรดยานยนต์ และคาดว่าจะผลิตปริมาณมากได้ภายในปีนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของซีเอทีแอลในการผลักดันเทคโนโลยีจากห้องปฏิบัติการเข้าสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว

เทคโนโลยีแบตเตอรี่ขั้นสูงมอบพลังงานให้กับรถยนต์หลายรุ่น

“การตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นแรงผลักดันหลักที่ทำให้เราสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง” คุณอู่ ไค่ (Wu Kai) หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของซีเอทีแอล กล่าว โดยในมหกรรมยานยนต์ครั้งนี้ เทคโนโลยีขั้นสูงของซีเอทีแอล ซึ่งรวมถึงแบตเตอรี่โซเดียมไอออนและแบตเตอรี่กิเลน ได้มีการนำไปใช้กับรถยนต์รุ่นล่าสุดของพันธมิตร OEM หลายราย เพื่อมอบโซลูชันที่เหมาะสมที่สุดสำหรับลูกค้าด้วยเทคโนโลยีที่หลากหลาย และช่วยให้ผู้บริโภคได้เพลิดเพลินไปกับประสบการณ์การขับขี่ที่ยั่งยืน

เมื่อวันที่ 16 เมษายน ซีเอทีแอลประกาศว่าแบตเตอรี่โซเดียมไอออนที่ผลิตปริมาณมากล็อตแรกจะถูกนำไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าของเฌอรี่ (Chery) โดยแบตเตอรี่โซเดียมไอออนช่วยขจัดปัญหาคอขวดของวัตถุดิบที่มีอย่างจำกัด อีกทั้งยังมีเสถียรภาพทางความร้อนดีเยี่ยม ประสิทธิภาพการทำงานดีในอุณหภูมิต่ำ และประสิทธิภาพการบูรณาการในระดับสูง ทั้งนี้ แบตเตอรี่โซเดียมไอออนและลิเธียมไอออนสามารถเติมเต็มกันได้เป็นอย่างดี เพื่อให้ตลาดและลูกค้าได้รับโซลูชันที่คุ้มราคาและมีความหลากหลาย จึงเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับตลาดมวลชนที่มีลูกค้าจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 18 เมษายน ซีเอทีแอลได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางยุทธศาสตร์รอบด้านกับ ลี่ ออโต (Li Auto) และทั้งสองบริษัทได้ประกาศว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) รุ่นแรกของลี่ ออโต จะเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้แบตเตอรี่ชาร์จเร็ว 4C รุ่นกิเลนของซีเอทีแอล โดยแบตเตอรี่กิเลนมีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมและจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของรถรุ่นไฮเอนด์ได้อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ แบตเตอรี่ชาร์จเร็ว 4C รุ่นกิเลนของซีเอทีแอล ประกอบกับโซลูชัน BEV ชาร์จเร็วแรงดันไฟสูง 800 โวลต์ของลี่ ออโต ช่วยให้รถรุ่นใหม่ของลี่ ออโต มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานดีขึ้น ชาร์จไฟได้เร็วขึ้น และระยะวิ่งไกลขึ้นในแทบทุกสภาพการขับขี่

ความมุ่งมั่นในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนก่อให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังเปลี่ยนฉันทามติไปสู่การดำเนินการระดับโลกเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน ซีเอทีแอลได้ประกาศแผนการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในมหกรรมออโต เซี่ยงไฮ้ ครั้งนี้ โดยให้คำมั่นว่าจะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในการดำเนินงานหลักภายในปี พ.ศ. 2568 และทั่วทั้งห่วงโซ่คุณค่าแบตเตอรี่ภายในปี พ.ศ. 2578

การกำหนดเป้าหมายดังกล่าวหมายความว่า ภายในปี 2568 โรงงานผลิตแบตเตอรี่ของซีเอทีแอลทั้งหมดจะมีความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งถือเป็นรายแรกในภาคการผลิต และภายในปี 2578 แบตเตอรี่ทั้งหมดที่ผลิตโดยซีเอทีแอลจะมีความเป็นกลางทางคาร์บอน นับเป็นการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนทั่วทั้งห่วงโซ่คุณค่า ตั้งแต่ทรัพยากรแร่ธาตุไปจนถึงแบตเตอรี่สำเร็จรูป

คุณเจียง หลี่ (Jiang Li) เลขานุการคณะกรรมการบริษัทซีเอทีแอล กล่าวว่า “สำหรับซีเอทีแอลนั้น การบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนถือเป็นความรับผิดชอบของเรา เป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเรา และเป็นการเปิดรับโอกาสมากขึ้น” ทั้งนี้ ยอดขายแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของซีเอทีแอลพุ่งขึ้นเป็น 289 กิกะวัตต์ชั่วโมงในปี 2565 ขณะเดียวกัน บริษัทครองส่วนแบ่งการส่งมอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) และแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานในตลาดโลกที่ระดับ 37% และ 43.4% ตามลำดับ ดังนั้น แผนการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนของซีเอทีแอลจึงถือได้ว่าเป็นแผนการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน นอกจากนี้ ซีเอทีแอลจะเผยแพร่สมุดปกขาวว่าด้วยความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งนำเสนอแนวทางและแผนปฏิบัติการเพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยซีเอทีแอลตั้งเป้าที่จะก้าวขึ้นเป็นบริษัทแบตเตอรี่ชั้นนำแห่งแรกของโลกที่บรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

นอกจากนี้ ซีเอทีแอลได้นำเสนอผลงานความสำเร็จด้านนวัตกรรมใน 4 มิติ ได้แก่ วัสดุและระบบไฟฟ้าเคมี ระบบโครงสร้าง การผลิตขั้นสูง และโมเดลธุรกิจ ซึ่งครอบคลุมผลิตภัณฑ์และโซลูชันมากมาย เช่น เซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน, แบตเตอรี่โซเดียมไอออน, แบตเตอรี่ 12 โวลต์, แบตเตอรี่ 48 โวลต์, แพ็กแบตเตอรี่เอบี (AB), แบตเตอรี่กิเลน และชุดควบคุมโดเมนระบบส่งกำลัง ตลอดจนโซลูชันสำหรับทุกสถานการณ์ที่มุ่งเน้นไปที่การใช้พลังงานไฟฟ้าและการพัฒนาอย่างชาญฉลาด เช่น บล็อกแบตเตอรี่อีโวโก (EVOGO) และสถานีสลับแบตเตอรี่ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแสดงให้เห็นถึงจุดแข็งด้านการวิจัยและพัฒนา รวมถึงการวางแผนยุทธศาสตร์รอบด้าน ทั้งนี้ ซีเอทีแอลเชื่อมั่นในการร่วมมือกันเพื่อสิ่งที่ดีกว่า จึงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานใหม่อย่างมีคุณภาพสูงร่วมกับลูกค้าทุกราย

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2060350/image_1.jpg

Exit mobile version