9krapalm.com

ซิโนเปคผลิตเส้นใยคาร์บอนขนาดใหญ่ล็อตแรกของประเทศจีน

บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชัน (China Petroleum & Chemical Corporation) หรือ ซิโนเปค (Sinopec) (HKG: 0386) ประสบความสำเร็จในการผลิตเส้นใยคาร์บอน (Tow Carbon Fiber) ขนาดใหญ่ล็อตแรกของประเทศจีน ณ ฐานการผลิตในนครเซี่ยงไฮ้ ส่งผลให้เป็นบริษัทแห่งแรกในประเทศและแห่งที่ 4 ในโลกที่มีเทคโนโลยีการผลิตเส้นใยคาร์บอนขนาดใหญ่

สายการผลิตของซิโนเปคใช้เทคโนโลยีผลิตเส้นใยคาร์บอนและวัตถุดิบตั้งต้นจากพอลิอะคริโลไนไตรล์ (Polyacrylonitrile หรือ PAN) ที่บริษัทพัฒนาขึ้นเอง โครงการนี้แบ่งเป็นสองเฟส และคาดว่าจะผลิตอย่างเต็มรูปแบบได้ในปี 2567 ด้วยกำลังการผลิตโปรโตฟิลาเมนต์ (Protofilament) ราว 24,000 ตันต่อปี และกำลังการผลิตเส้นใยคาร์บอนขนาดใหญ่ราว 12,000 ตันต่อปี

เส้นใยคาร์บอนขนาดใหญ่ประกอบด้วยเส้นใย 48,000 เส้นใยขึ้นไป โดยเป็นวัสดุประสิทธิภาพสูงที่ถูกเรียกว่า “ราชาแห่งวัสดุใหม่” (King of New Material) และ “ทองคำสีดำ” (Black Gold) สำหรับผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาและผลิตโดยซิโนเปค เซี่ยงไฮ้ เป็นเส้นใยคาร์บอนกำลังสูงชนิดใหม่ที่มีปริมาณคาร์บอนมากกว่า 95% มีคุณสมบัติเชิงกลที่ยอดเยี่ยม และความถ่วงจำเพาะไม่ถึงหนึ่งในสี่ของเหล็กกล้า แต่มีความแข็งแรงมากกว่า 7-9 เท่า นอกจากนั้นยังทนต่อการกัดกร่อนด้วย

เนื่องจากวัสดุนี้สามารถนำมาใช้ผลิตชิ้นส่วนและส่วนประกอบได้มากมาย จึงคาดว่าจะถูกนำไปใช้ในโครงการโครงสร้างพื้นฐานอุตสาหกรรมมากขึ้นในจีน รวมถึงโครงการที่เกี่ยวข้องกับพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ รถไฟความเร็วสูง และการบิน

“ซิโนเปคปรับแต่งสายการผลิตพิเศษสำหรับเส้นใยคาร์บอนขนาดใหญ่โดยเฉพาะ ทั้งในส่วนของอุปกรณ์และเทคนิคการผลิต ซึ่งช่วยให้เราสามารถออกแบบเตาเผาออกซิไดซ์และเตาเผาคาร์ไบด์ที่ไม่เพียงปฏิวัติเทคโนโลยีการควบคุมอุณหภูมิเท่านั้น แต่ยังปฏิวัติการออกแบบที่ประหยัดพลังงานอีกด้วย นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในการพัฒนาอุตสากรรมเส้นใยคาร์บอนของจีน” คุณหวง เซียงอวี้ (Huang Xiangyu) ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นใยคาร์บอน และรองผู้จัดการทั่วไปของซิโนเปค เซี่ยงไฮ้ กล่าว

ปัจจุบัน ซิโนเปคเป็นเจ้าของสิทธิบัตร 251 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับเส้นใยคาร์บอน และ 46 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับวัสดุคอมโพสิตเส้นใยคาร์บอน นับว่ามากที่สุดในประเทศจีนและมากเป็นอันดับสามของโลก ทั้งนี้ ด้วยการขยายการลงทุนและรูปแบบอุตสาหกรรม ซิโนเปคมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้สนับสนุนหลักในการพัฒนาอุตสาหกรรมเส้นใยคาร์บอนของจีนต่อไป

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sinopec.com/listco/en/

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1921544/image.jpg
คำบรรยายภาพ – ซิโนเปคผลิตเส้นใยคาร์บอนขนาดใหญ่ล็อตแรกของประเทศจีน

Exit mobile version