9krapalm.com

จุดกำเนิดและวิวัฒนาการอันน่าทึ่งของ “โสมแดง” อาหารเพื่อสุขภาพยอดนิยมที่ขับเคลื่อนกระแสอาหารเกาหลี

– ตลาดอาหารฟังก์ชันเพื่อสุขภาพของเกาหลีทำเงินได้เกิน 5 ล้านล้านวอนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อน

– โสมแดง ซึ่งครองส่วนแบ่ง 30% ในตลาดอาหารฟังก์ชันเพื่อสุขภาพของเกาหลี ยังคงยืนหนึ่งอย่างไร้ข้อกังขา

สมาคมอาหารเสริมเพื่อสุขภาพแห่งเกาหลี (Korea Health Supplements Association) เปิดเผยว่า ตลาดอาหารฟังก์ชันเพื่อสุขภาพของเกาหลีสามารถทำเงินทะลุ 5 ล้านล้านวอนได้เป็นครั้งแรกในปีที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อน และผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดก็คือโสมแดง โดยโสมแดงที่เกิดจากการแปรรูปโสมนั้น เป็นผลิตภัณฑ์โปรดของคนทุกเพศทุกวัย และสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดถึง 30%

แบรนด์โสมแดงชั้นนำของเกาหลีที่มีมายาวนานถึง 123 ปี คือ “จองควานจาง” (CheongKwanJang) ของบริษัทเคจีซี (KGC หรือ Korea Ginseng Corporation) ซึ่งครองส่วนแบ่งประมาณ 70% ของตลาดโสมแดงทั้งหมด โดยในการผลิตโสมแดงที่มีคุณภาพสูงสุดอย่าง “จองควานจาง” ได้มีการทดสอบความปลอดภัยมากถึง 430 ครั้ง เป็นระยะเวลารวม 8 ปี ก่อนที่จะมีการส่งมอบผลิตภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงการเตรียมดินอยู่ 2 ปี และการปลูกอีก 6 ปี เพื่อผลิตโสมแดงพรีเมียมที่ลูกค้าสามารถบริโภคได้อย่างมั่นใจ

“โสม” เป็นผลิตภัณฑ์พิเศษประจำท้องถิ่นของเกาหลี โดยเฉพาะอย่างยิ่งโสมที่ปลูกในเกาหลีที่เรียกว่า “โสมเกาหลี” ซึ่งมีการซื้อขายเพื่อเป็นส่วนผสมยาอันล้ำค่าในหลายพื้นที่ทั่วโลกมายาวนาน แม้ว่าโสมจะปลูกได้ในหลายพื้นที่ของโลก แต่โสมเกาหลีก็มีความแตกต่างอย่างมากในแง่ของเส้น รูปร่าง และองค์ประกอบ โดยโสมจากเกาหลีถือได้ว่าเป็นโสมที่ดีที่สุดในโลกเมื่อพิจารณาจากคุณภาพและประสิทธิภาพ

โสมที่ขุดขึ้นมาจากดินเรียกว่าโสมสด ซึ่งเก็บรักษาได้ยากเพราะมีความชื้นประมาณ 75% ในอดีตบรรพบุรุษชาวเกาหลีได้คิดค้นวิธีการนึ่งและอบแห้งโสมสดด้วยไอน้ำ เพื่อให้เก็บและจำหน่ายได้นาน ซึ่งโสมที่ผ่านการแปรรูปนี้เรียกว่า “โสมแดง”

ในเกาหลี โสมแดงได้รับการผลิตออกมาหลากหลายรูปแบบ เช่น ของเหลว แคปซูล ผง และรากโสม นอกจากนั้นยังขายเป็นของกินเล่น เช่น ลูกอม เยลลี่ และชาด้วย โดยพนักงานออฟฟิศ นักเรียนนักศึกษา และนักกีฬา ต่างรับประทานโสมแดงเพื่อฟื้นฟูร่างกายจากความเหนื่อยล้า ขณะที่เด็ก ๆ และผู้สูงอายุต่างรับประทานโสมแดงเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1925089/Red_Ginseng.jpg
คำบรรยายภาพ – โสมแดง

Exit mobile version