9krapalm.com

จีนเปิด “ศูนย์เกษตรกรรมโลก” ที่เมืองฮาร์บิน

รายงานโดย GAIN

ศูนย์เกษตรกรรมโลก(World Agricultural Center หรือ WAC) ซึ่งเป็นศูนย์กลางระดับโลกแห่งใหม่สำหรับการวิจัยด้านการเกษตร ได้เปิดดำเนินงานแล้วที่เมืองฮาร์บิน เมืองเอกของมณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยพิธีเปิดมีบุคคลสำคัญในอุตสาหกรรมหลายท่านร่วมกล่าวสุนทรพจน์ เพื่อเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของศูนย์เกษตรกรรมโลกในการขับเคลื่อนการพัฒนาภาคการเกษตรของจีนและทั่วโลก

ศูนย์เกษตรกรรมโลกได้สืบสานมรดกตกทอดของศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยีการเกษตรระหว่างประเทศ (International Agricultural Technology Innovation Center หรือ IATIC) โดยถือเป็นความพยายามส่วนหนึ่งของมณฑลเฮยหลงเจียงในการสร้างตนเองให้เป็นศูนย์กลางนวัตกรรมการเกษตรระดับนานาชาติที่เจริญรุ่งเรือง ศูนย์เกษตรกรรมโลกนับเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่โดดเด่นของเมืองฮาร์บิน และเป็นอาคารที่สูงที่สุดในโลกที่อุทิศให้กับการวิจัยด้านการเกษตร อีกทั้งยังเพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกล้ำสมัยเพื่อรองรับการทำโครงการวิจัยใหม่ ๆ ในด้านการเกษตร

สำนักงานใหญ่ระดับโลกของบริษัทดีบีเอ็น (DBN) ก็ตั้งอยู่ในศูนย์เกษตรกรรมโลกแห่งนี้ นอกจากนั้นยังเป็นที่ตั้งของสถาบันระหว่างประเทศอีกหลายแห่ง เช่น สถาบันวิจัยดินดำระหว่างประเทศขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (International Black Soil Research Institute of the Food and Agriculture Organization of the United Nations) ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศ (International Agricultural Economic Research Center) และสถาบันคลังสมองด้านการเกษตรระหว่างประเทศ (International Agricultural Think Tank) และจะเป็นสถานที่ถาวรในการจัดประชุมเศรษฐกิจการเกษตรโลก (World Agricultural Economic Forum) ทั้งนี้ ภาคการเกษตรของจีนจะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างศูนย์กลางด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรระดับโลก เพื่อนำนวัตกรรมการเกษตรจากทั่วโลกมาใช้กับจีน และนำนวัตกรรมการเกษตรของจีนไปใช้ทั่วโลก

สถาบันบัณฑิตเกษตรศาสตร์เฮยหลงเจียง (Heilongjiang Academy of Agricultural Sciences) และบริษัทดีบีเอ็น เพิ่งจัดการประชุมระดับโลกสำหรับผู้มีความสามารถด้านการเกษตรขั้นสูง โดยคุณหลิว ตี้ (Liu Di) ผู้บริหารสถาบันบัณฑิตเกษตรศาสตร์เฮยหลงเจียง และคุณจาง หลี่จง (Zhang Lizhong) รองประธานบริษัท ดีบีเอ็น กรุ๊ป ได้ลงนามในข้อตกลงและร่วมกันออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการแนะนำผู้มีความสามารถด้านการเกษตรขั้นสูงในประเทศจีน โดยเน้นในส่วนของข้าวโพด ข้าว ถั่วเหลือง พืชสวน และมันฝรั่ง รวมถึงพืชเศรษฐกิจ เห็ดที่รับประทานได้ และแผนงานต่าง ๆ

สถาบันบัณฑิตเกษตรศาสตร์เฮยหลงเจียงได้ประกาศคุณสมบัติของบุคลากรที่เหมาะสมกับงานและสถานประกอบการ ส่วนทางด้านดีบีเอ็น กรุ๊ป ได้จัดหาเงินทุนสนับสนุนผู้มีความสามารถ โดยคาดว่าผู้มีความสามารถด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์การเกษตรขั้นสูงที่เป็นมืออาชีพในระดับนานาชาติประมาณ 80 คน จะได้รับการแนะนำให้เป็นที่รู้จักบนเวทีโลกใน 5 ระดับ เพื่อเป็นมาตรฐานของการพัฒนาในประเทศ นอกจากนั้นยังมีการจับคู่คนเก่งในระดับต่าง ๆ กับงานที่เหมาะสม และช่วยให้คนเก่งได้รับการสนับสนุนที่สอดคล้องกันภายใต้โครงการ “60 Items of Longjiang Talent Revitalization in the New Era”

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.gainnovation.org.cn/en/

วิดีโอ – https://mma.prnewswire.com/media/1914741/Video1.mp4

Exit mobile version