9krapalm.com

จีนจัดงานสัมมนาแสดงจิตวิญญาณระดับโลกของ CIIE

รายงานโดยไชน่า เดลี

ผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่รัฐบาลกล่าวในงานสัมมนาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า มหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (China International Import Expo หรือ CIIE) ซึ่งเป็นเวทีหลักของจีนที่สนับสนุนความพยายามในการเปิดกว้างระดับสูงของจีน คาดว่าจะยังคงเป็นพื้นที่สร้างโอกาสทางธุรกิจขนาดใหญ่ให้กับองค์กรต่างชาติที่เข้าร่วม ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก

งาน CIIE ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำปีทุกปีนั้นจัดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 แล้ว โดยจะจัดขึ้นแบบออฟไลน์ในเซี่ยงไฮ้ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะช่วยให้บริษัทต่างชาติสามารถเจาะตลาดขนาดใหญ่ของจีนได้ นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มพลังบวกให้กับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่กำลังเผชิญกับแนวโน้มถดถอยอยู่ตอนนี้

คุณซุน ซ่างอู่ (Sun Shangwu) รองหัวหน้าบรรณาธิการของไชน่า เดลี กล่าวว่า CIIE ได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็วในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จนกลายเป็นสถานที่จัดแสดงความพยายามของจีนในการส่งเสริมการพัฒนารูปแบบใหม่ที่เรียกว่ายุทธศาสตร์วงจรคู่ขนาน (dual-circulation)

คุณซุนกล่าวว่า ตอนนี้ CIIE เป็นแพลตฟอร์มที่ส่งเสริมการเปิดกว้างระดับสูงและสินค้าสาธารณะระดับโลกเพื่อแบ่งปันร่วมกันทั่วโลก งานจัดแสดงสินค้าประจำปียังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจโลกอีกด้วย

การพัฒนารูปแบบยุทธศาสตร์วงจรคู่ขนานจะเน้นไปที่เศรษฐกิจภายในประเทศ ในขณะเดียวกันก็เน้นถึงการมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างกระแสเศรษฐกิจภายในประเทศและระหว่างประเทศ

คุณเฉิน ชุนเจียง (Chen Chunjiang) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า “งานจัดแสดงสินค้าเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญของผู้นำระดับสูงของจีน เพื่อส่งเสริมการเปิดกว้างระดับสูงรอบใหม่ และเป็นการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญของจีนในการเปิดตลาดให้กว้างขึ้นไปยังประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก”

คุณเฉินยังกล่าวอีกว่า CIIE จะจัดขึ้นแบบออฟไลน์เต็มรูปแบบในเดือนพฤศจิกายนนี้ตามที่วางแผนไว้

ถ้อยแถลงดังกล่าวในการสัมมนาในกรุงปักกิ่งเป็นการส่งเสริม CIIE ไปทั่วโลก ซึ่งการจัดงานนี้ริเริ่มร่วมกันโดยสำนักงาน CIIE และศูนย์การประชุมและนิทรรศการแห่งชาติ (NECC) (เซี่ยงไฮ้) และจัดโดยไชน่า เดลี

จากข้อมูล ณ วันพุธที่ผ่านมาของสำนักงาน CIIE ผู้จัดงาน พบว่ามีบริษัทลงทะเบียนเข้าร่วมงาน CIIE ครั้งที่ 6 แล้วกว่า 500 ราย และมีพื้นที่จัดแสดงกว่า 200,000 ตารางเมตรที่ถูกจับจองแล้ว

สำนักงาน CIIE ระบุว่า งาน CIIE ในปีนี้ได้รับการสนับสนุนจากบิ๊กดาต้า โดยจะจัดให้มีการจับคู่ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายอย่างถูกต้องที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และพยายามเชิญชวนผู้ซื้อที่ผู้แสดงสินค้าต้องการให้เข้าร่วมในงาน CIIE ในปีนี้มากขึ้นในรูปแบบต่าง ๆ

คุณซุนกล่าวว่า “ด้วยอิทธิพลและการตอบรับเชิงบวกจากทั่วโลกที่เพิ่มมากขึ้น CIIE เป็นเครื่องยืนยันถึงการเปิดกว้างที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นของจีน

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีบริษัทเข้าร่วมงานมากมาย ตั้งแต่ผู้นำในอุตสาหกรรมที่มีรายชื่ออยู่ในทำเนียบฟอร์จูน โกลบอล 500 (Fortune Global 500) ไปจนถึงบริษัทขนาดเล็กจากประเทศด้อยพัฒนา ซึ่งต่างก็ได้รับประโยชน์อย่างมากจาก CIIE เรื่องราวของบริษัทเหล่านั้นกับ CIIE เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่าจีนผลักดันโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจไปสู่การเปิดกว้าง ครอบคลุม สมดุล และเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายมากขึ้น”

ผู้บริหารธุรกิจของบริษัทข้ามชาติต่างชื่นชม CIIE เช่นกัน

คุณจาง ซีชวง (Zhang Xiqiang) ประธานและซีอีโอของเนสท์เล่ เอสเอ ประจำเกรทเทอร์ ไชน่า (Nestle SA Greater China) กล่าวว่า CIIE ไม่เพียงแต่รวบรวมผลิตภัณฑ์และบริการระดับโลกมากมาย แต่ยังทำหน้าที่เป็นเวทีที่เหมาะสำหรับการเจรจาและความร่วมมือเชิงลึกอีกด้วย

คุณฟาบรีส เมการ์เบรน (Fabrice Megarbane) ประธานของลอรีอัล (L’Oreal) โซนเอเชียเหนือและซีอีโอของลอรีอัลประจำจีนกล่าวว่า “CIIE ไม่เพียงแต่นำนวัตกรรมที่ดีที่สุดจากทั่วโลกมาสู่ประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังนำเสนอนวัตกรรมที่ดีที่สุดของจีนออกสู่สายตาชาวโลกอีกด้วย”

คุณหลาน เจินเจิน (Lan Zhenzhen) หัวหน้าฝ่ายกิจการองค์กรและการมีส่วนร่วมของลอรีอัลโซนเอเชียเหนือและจีนกล่าวว่า คาดว่างาน CIIE ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าระดับชาติงานแรกของโลกที่จัดในธีมสินค้านำเข้า จะช่วยให้บริษัทข้ามชาติสามารถใช้ประโยชน์จากศักยภาพมหาศาลของตลาดขนาดใหญ่ของจีนได้

Exit mobile version